วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เห็ดหลินจือ



เห็ดหลินจือ
      เห็ดหลินจือ นั้นมีต้นกำเนิดในประเทศจีน ซึ่งชาวจีนค้นพบมานาน กว่า 2,000 ปี แล้วว่ามีสรรพคุณสามารถป้องกันและรักษาโรค ในร่างกายเราเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ เห็ดหลินจือ ตามความเชื่อของแพทย์จีนมีอยู่หลายชนิด โดยจำแนกตามสีและสรรพคุณ อย่างน้อยมี 6 ชนิด ในสมัยโบราณจีนยังได้ใช้เห็ดหลินจือ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
    ต่อมาก็มีการค้นพบสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจืออีกจำนวนมาก ที่สำคัญได้แก่ การเสริมประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย การบำรุงตับและการควบคุมโรคมะเร็ง
เห็ดหลินจืออยู่ในตระกูล : Polyporaceae
ชื่อสามัญ :เห็ดหลินจือ เห็ดหมื่นปี เห็ดเล่งจือ เห็ดขอนไม้ เห็ดจวักงู ฯลฯในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Reishi ในภาจีนเรียกว่า Ling zhi(เห็ดหลินจือ)
ชื่อวิทยาศาสตร์ของเห็ดหลินจือ : Ganoderma lucidum (Fr.) Karst.
ชื่อท้องถิ่นของเห็ดหลินจือ : Lacquered mushroom, Holy mushroom
ลักษณะทั่วไปของเห็ดหลินจือ : เห็ดหลินจือจัดเป็นราขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างคล้ายไต สีแดงอมน้ำตาล หรือสีม่วงแก่ มีลาย วงแหวน มีความวาวเป็นมัน มีลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ ปลายรอบนอกสุดของหมวกเห็ดบาง และม้วนเข้าด้านในเล็กน้อย ผิวในของหมวกเห็ดมีสีขาว หรือน้ำตาลอ่อน ก้านดอกเห็ดมีสีน้ำตาลแดง มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4 ซ.ม
ในประเทศไทย สามารถพบเห็ดหลินจือ ในธรรมชาติได้เกือบทุกภาคของประเทศ ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกพื้นบ้านที่ต่างกันไป เช่น เห็ดจวักงู เห็ดกระด้าง เห็ดไม้ เห็ดนางกวักฯลฯ และพบว่ามีการใช้เห็ดหลินจือในการป้องกันโรคหวัด แก้พิษงู และแมลงสัตว์กัดต่อย แก้อาการเมาเห็ด บำรุงกำลัง แก้ปวดหลัง และรักษาโรคภายใน ซึ่งในปัจจุบันมีสถาบันต่างๆหลายแห่งได้ศึกษาวิจัยเห็ดหลินจือ
ส่วนในด้านกฎหมายได้มีการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไว้ในสรรพคุณเรื่องการบำรุงร่างกายเท่านั้น



                             ส่วนที่นำมาเป็นประโยชน์ของเห็ดหลินจือ: หมวกเห็ดหลินจือ ( Fruiting body )
องค์ประกอบทางเคมีของเห็ดหลินจือ :
1. โพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) ประกอบด้วยโพลีแซคคาไรด์หลายชนิด มีโครงสร้างหลักเป็น เบต้า-ดี-กลูแคน
2. ไทรเทอร์ปีนอยด์ ( Triterpenoids ) มีโครสร้างเป็น Lanostanoid พบมากกว่า 60 ชนิด เป็นสารที่มีรสขม
3. สเตียรอยด์ ( Steriods ) ที่สำคัญ คือ ergosterol
4. โปรตีน ที่สำคัญ คือ Ling Zhi-8 ประกอบด้วยกรดอะมิโน 110 โมลิกุล มีคาร์โบไฮเดรตในโมลิกุล 1.3%
5. นิวคลีโอไซด์ และ นิวคลีโอไทด์ (Nucleisides and Nuleotides)
6. ไลปิดส์ (Lipids) ได้แก่ behenic acid , lignoceric acid , linoleic acid , nonadecanoic acid , oleic acid , paimiyic acid , stearic acid และ tetradec-cis-9-enoic acid
7. สารกลุ่มอื่นๆ กลุ่ม sesquiterpenes เช่น 15- hydroxyacorenone กลุ่ม quinoids เช่น crysophanic acid , crysophanic acid glucoside สารประกอบกำมะถัน เช่นcyclooctasulfur สารประกอบอินทรีย์ เช่น germanium

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น